ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 6
TRƯỞNG TIỂU HỌC HIM LAM
Số: 06/BC-HL
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 6,
ngày 03 tháng 01 năm 2019
|
BÁO CÁO SƠ
KẾT HỌC KÌ I
Năm học 2018 – 2019
Căn cứ
Công văn số 1165/GDĐT-TH ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào
tạo Quận 6 về hướng dẫn sơ kết HKI năm học 2018 - 2019;
Căn cứ Kế hoạch số 185/KH-HL ngày 12
tháng 9 năm 2018 của trường Tiểu học Him Lam về thực hiện nhiệm vụ năm học 2018
– 2019;
Căn cứ Kế hoạch số 197/KHCM-HL ngày 18
tháng 9 năm 2018 của trường Tiểu học Him Lam về Kế hoạch chuyên môn năm học
2018 – 2019,
Trường Tiểu học Him Lam đánh giá những hoạt động chuyên môn cơ
bản, trọng tâm trong học kì I nhằm rút kinh nghiệm cho học kì II, tiến đến hoàn
thành tốt nhiệm vụ năm học 2018 – 2019 như sau:
I. ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN NHIỆM VỤ HỌC KÌ I, NĂM HỌC 2018 - 2019
1. Thực
hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành
a) Các việc đã thực hiện:
-
Giáo dục đạo đức học sinh thông qua 5
điều Bác Hồ dạy và những sự kiện, tình hình thời sự diễn ra trong nước và quốc tế (Giáo viên dạy lồng
ghép trong tiết học Đạo đức)
- Trong
các buổi chào cờ đầu tuần học sinh kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ và rút
ra ý nghĩa để giáo dục học sinh làm theo.
- Hàng tuần chào cờ học sinh được học
tập lần lượt 5 nhiệm vụ học sinh Tiểu học, các em ghi nhớ và hiểu được từng
nhiệm vụ cụ thể.
- Thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi thầy
cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”
- Tổ chức chuyên đề Khối 2: Giáo dục môi
trường qua bài dạy Tự nhiên xã hội lớp 2. Chuyên đề nhằm mục đích hướng dẫn và
giúp học sinh biết tự lao động vệ sinh trường, lớp học.
-
Mỗi tuần các lớp được học 1 tiết sinh
hoạt ngoại khóa thông qua giáo dục kĩ năng sống theo tài liệu “Thực hành kĩ
năng sống” của Nhà xuất bản Đại học sư phạm. Chương trình được chia thành các
chủ đề và các bài tập trải nghiệm.
-
Triển khai trong Tổ chuyên môn và giáo
dục học sinh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” qua
các hình thức:
+ Nhắc nhở
học sinh nghiêm túc khi học bài và làm bài.
+ Giáo
viên nghiêm túc, công bằng trong việc đánh giá kết quả học sinh
+ Tuyên
truyền và vận động
qua các buổi họp Cha mẹ học sinh.
-
Giáo dục học sinh về an toàn giao thông
và trật tự trước cổng trường.
- Học sinh
học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp, không vi phạm nội quy nhà trường.
b) Kết quả:
-
Học sinh đi học đúng giờ. Ra vào lớp có
xếp hàng. Nghỉ học có xin phép .
-
Học sinh biết chào hỏi lễ phép với thầy
cô giáo, người lớn. Tự tin, mạnh dạn trình bày những cảm nhận của mình trong tiết
học đạo đức thông qua các sự kiện thời sự.
-
Học sinh có được hành vi ứng xử rất tốt,
tạo mối quan hệ tốt đẹp với gia đình và bạn bè, biết sống an toàn, lành mạnh. Biết tự lao động phục vụ, giữ vệ
sinh trường, lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường.
2.
Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục một cách hiệu quả
2.1. Chỉ đạo thực hiện chương trình,
kế hoạch giáo dục
-
Các
Tổ chuyên môn triển
khai nội dung “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” vào bài dạy Lịch sử, Đạo đức, … bằng các hình
thức:
+ Nhắc nhở
học sinh nghiêm túc khi học bài và làm bài.
+ Giáo
viên nghiêm túc, công bằng trong việc đánh giá kết quả học sinh
+ Tuyên
truyền và vận động
qua các buổi họp Cha mẹ học sinh.
+ Trong
các buổi chào cờ đầu tuần học sinh các lớp lần lượt kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ và
rút ra ý nghĩa để giáo dục học sinh làm theo.
-
Đưa
nội dung giáo dục Quốc phòng và An ninh vào các tiết dạy theo Thông tư số
01/2017/TT-BGDĐT ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Hướng dẫn
giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở.
-
Mỗi tuần các lớp được học 1 tiết sinh
hoạt ngoại khóa thông qua giáo dục kĩ năng sống theo tài liệu “Thực hành kĩ
năng sống” của Nhà xuất bản Đại học sư phạm. Chương trình được chia thành các
chủ đề và các bài tập trải nghiệm.
2.2. Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
a) Các việc đã thực hiện:
- Tổ chức
tập huấn cho toàn thể giáo viên Thông tư 22/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số
điều quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Giáo
viên soạn đề kiểm tra theo ma trận; đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đủ 4 mức
độ nhận thức. Tổ chức coi và chấm kiểm tra định kỳ nghiêm túc. Hồ sơ kiểm tra nộp đúng quy
định và có bổ sung kịp thời những phần còn thiếu sót.
- Ứng dụng công nghệ thông tin, phần
mềm quản lí kết quả giáo dục thông qua cổng thông tin điện tử, tin nhắn điện tử
để kịp thời trao đổi và thông báo kết quả cho phụ huynh học sinh.
-
Tổ chức bàn
giao chất lượng giáo dục đầu năm học, giáo viên chủ nhiệm các lớp thực hiện
đúng theo quy trình và có biên bản bàn giao hồ sơ đánh giá học sinh đúng theo
quy định.
-
Thể hiện tính
khách quan và trách nhiệm của giáo viên; giáo viên nhận học sinh vào năm học
mới có đủ thông tin cần thiết để có biện pháp giáo dục hiệu quả:
+
Giáo viên chủ
nhiệm lớp 1; 2; 3; 4 trao đổi về những nét nổi bật hoặc hạn chế của học sinh.
+
Giáo viên chủ
nhiệm lớp 5 chấm bài kiểm tra cuối năm có sự tham gia của giáo viên trường
trung học cơ sở; hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường.
b) Kết quả:
- Giáo viên thực hiện tốt Thông tư
22/TT-BGDĐT, giáo viên
cảm thấy nhẹ nhàng hơn và không còn bị áp lực về hồ sơ sổ sách.
- Phụ huynh học sinh hưởng ứng sự đổi
mới của Thông tư 22/TT-BGDĐT.
-
100% các lớp đã bàn giao đúng hướng dẫn.
2.3. Nâng cao chất lượng dạy học Ngoại ngữ và Tin học
a) Các việc đã thực hiện:
-
Thực hiện chương trình Tiếng Anh theo Đề án 3 lớp; Tiếng Anh tăng cường 18 lớp.
-
Giáo viên Tiếng Anh tham gia tập huấn bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy
học, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì; tăng cường sinh hoạt chuyên môn
cấp trường.
-
Các hoạt động giảng dạy tiếng Anh qua
các môn học khác: văn hóa Việt Nam, Toán , Khoa học; …. được lồng ghép
dạy thường xuyên.
-
Thiết kế đề kiểm tra tiếng Anh trong
việc đánh giá học sinh học Tiếng Anh theo đúng chuẩn Quốc tế và chỉ đạo của ngành.
- Đã tham
gia các chuyên đề cụm 4, đáp
ứng việc dạy học theo tài liệu Family and Friends Special Edition của Thành phố
triển khai.
-
Giáo viên Tiếng Anh lựa chọn các truyện trong danh
mục sách truyện tham khảo đã được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm định để kể cho
học sinh trong các tiết học.
-
Tổ chức Hội thi “Hùng biện Tiếng Anh” cấp Trường và
chọn 4 học sinh tham dự Hội thi cấp Quận.
-
Thực hiện dạy học môn Tin học theo
Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Giáo
viên bồi dưỡng học sinh tham dự Hội thi Tài năng tin học.
b) Kết quả:
- 100% giáo viên đảm bảo thực hiện giảng dạy Tiếng
Anh theo đúng hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.
- Giải Nhất cấp Quận Hội thi “Hùng biện Tiếng Anh” và
có 01 học sinh được bồi dưỡng tham dự Hội thi cấp Thành phố.
- 09 học sinh đang được bồi dưỡng tham dự Hội thi
“Tài năng tin học” cấp Quận.
2.4. Việc dạy học
cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào
cuộc sống
Toàn
trường có 01 học sinh học hòa nhập. Giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn
thường xuyên quan tâm và rèn luyện thêm cho học sinh trong các giờ rèn luyện
Tiếng Việt và Toán.
Kết quả: - Đạt yêu cầu các môn học theo Thông tư 22/TT-BGDĐT
2.5. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa
a) Các việc đã thực hiện:
-
Thực hiện các phong trào do nhà trường
đề ra. Giáo viên tuyên truyền ý nghĩa các ngày lễ cho học sinh
-
Tổ chức Hội thao chào mừng ngày 20.11.
- Tổ chức
hội thi tìm hiểu về danh nhân lịch sử Việt Nam (sưu tầm hình ảnh, tư liệu lịch
sử) để trang trí cho lớp học.
- Tổ chức
cho học sinh tham gia
các sân chơi ngoài giờ lên lớp tại trường.
- Tổ chức giải Bóng đá học đường cấp
trường.
- Học sinh tham gia giải vô địch học
sinh cấp Quận và cấp Thành phố.
b) Kết quả:
-
Các lớp đều tham gia đủ, đạt và vượt chỉ
tiêu
-
Có 21 tập thể lớp tham gia và sưu tầm
được 21 danh
nhân lịch sử Việt Nam
- Giải vô địch học sinh cấp Quận đạt 1
Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 4 Huy chương đồng. Cấp Thành phố đạt 1 Huy
chương đồng (Môn Bóng ném nữ).
2.6. Tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày
-
Trường thực hiện dạy 2 buổi/ngày: thời lượng tối đa
7 tiết/ngày và 5 ngày/tuần; tăng cường thực hành vận dụng kiến thức đã học, tự
học có hướng dẫn, bồi dưỡng học sinh có năng khiếu về thể dục thể thao, âm
nhạc, mĩ thuật. Dạy Tiếng Anh đề án, tăng cường.
-
Công tác an toàn trường học thực hiện tốt. Ban giám
hiệu và bộ phận y tế kiểm tra hàng ngày.
3. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học
3.1. Đổi mới phương
pháp dạy học
a) Các việc đã thực hiện:
-
Các tiết dạy, bài dạy về Tự nhiên xã
hội, Khoa học được các khối áp dụng theo các chuyên đề đã thực hiện năm học 2017 - 2018.
-
Tham gia các hoạt động của Cụm chuyên
môn trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy
học.
-
Tổ chức chuyên đề về đổi mới phương pháp
dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong
các môn Toán, TNXH, Khoa học, Thể dục,…. Thực hiện chuyên đề “Khai thác 5 bước của phương pháp Bàn
tay nặn bột trong giảng dạy môn Tự nhiên xã hội, Khoa học”.
-
Tổ chức hội thi trang trí lớp học theo
mô hình VNEN và tìm hiểu danh nhân lịch sử Việt Nam nhằm giáo dục học sinh yêu
thích môn Lịch sử.
* Hoạt
động nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học của Tiểu học thông qua các lớp
bồi dưỡng, các chuyên đề
-
Tổ chức cho giáo viên học tập sử dụng
các kĩ thuật trên bảng tương tác.
Kết quả: Giáo viên thực hành tốt 04 bài tập do nhà trường tự soạn
-
Tham dự đầy đủ các lớp bồi dưỡng chuyên
môn do Phòng Giáo dục Đào tạo tổ chức
-
Các nội dung chuyên đề được triển khai
và thảo luận trong họp tổ và họp chuyên môn toàn trường. Kết hợp với những tư
liệu về nâng cao chất lượng giảng dạy trên tạp chí Thế giới trong ta.
* Việc
triển khai các lớp tập huấn trong hè 2018 và các chuyên đề cấp Quận trong HKI năm
học 2018 – 2019
-
Đã tổ chức tập huấn đầy đủ cho giáo viên các chuyên
đề PGD đã triển khai trong năm học 2018 - 2019. Lần lượt tổ chức mỗi tuần 01 chuyên đề.
-
Giáo viên bộ
môn Mỹ thuật, Âm nhạc và Tin học tiếp tục vận dụng các chuyên đề đã
tập huấn trong năm học 2017 – 2018: “Dạy và học Mỹ thuật theo phương Đan Mạch; Sử dụng các phần mềm âm nhạc trên máy tính” trong các tiết dạy của HKI.
-
Đã tổ chức 05 chuyên đề cấp trường theo kế hoạch đầu năm học.
-
Giáo viên lớp 4; 5 đã tổ chức bàn bạc, thảo luận và
thống nhất một số nội dung trong sinh hoạt chuyên môn về việc dạy môn Tập làm
văn theo đề mở.
* Việc
thực hiện các chuyên đề cấp Quận đã triển khai trong năm học 2017 – 2018 và được tiếp
tục vận dụng trong năm học 2018 - 2019
Các chuyên đề cấp Quận trong
năm học 2017 – 2018 đã được triển khai và tiếp tục thực hiện trong năm
học 2018 - 2019
-
Chuyên đề đổi
mới sinh hoạt chuyên môn trong trường tiểu học; Giúp học sinh chọn phép tính
đúng trong việc giải toán có lời văn; Chuyên đề dạy cho học sinh mắc chứng khó
đọc (DYSLEXIA); chuyên đề dạy và học môn Kỹ thuật lớp 4; 5: Các chuyên đề đã triển khai và tập huấn trong tháng 08/2018 cho 30 giáo viên toàn trường.
Đánh
giá:
+
Chuyên đề đã
được triển khai tốt, giáo viên nắm được mục đích của việc đổi mới sinh hoạt
chuyên môn. Số lượng giáo viên tham gia thực hiện tốt: 30/30
+
Tiếp tục thực
hiện trong sinh hoạt chuyên môn năm học 2018 – 2019 theo đúng tiến trình:
§ Chuẩn bị bài dạy minh họa
§ Tiến hành dạy minh họa
§ Chia sẻ, suy ngẫm về bài học
§ Áp dụng vào bài học hàng ngày
-
Triển
khai và thực hiện đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT. Nội dung đã thực hiện ngày 22/8/2018 cho 30 giáo viên toàn trường
Đánh
giá:
+
Chuyên đề đã
được triển khai tốt và giáo viên nắm
được cách đánh giá học sinh một cách hiệu quả. Số
lượng giáo viên tham gia: 30/30
-
Chuyên đề Dạy học Tiếng Việt, Toán theo hướng
phát triển năng lực. Chuyên đề được thực hiện
ngày 17/8/2018 cho 30 giáo viên toàn trường tham dự.
Đánh
giá:
+
Chuyên đề đã
giúp học sinh phát triển năng lực học tập và biết sáng tạo trong các hoạt động học tập.
+
Giáo viên trao đổi,
rút kinh nghiệm cách tổ chức tiết dạy gây hứng thú cho học sinh.
b)
Kết quả:
-
Thực hiện tốt chuyên đề “Khai thác 5 bước của phương pháp Bàn
tay nặn bột trong giảng dạy môn Tự nhiên xã hội, Khoa học”.
-
Hội thi trang trí lớp học theo mô hình
VNEN và tìm hiểu danh nhân lịch sử Việt Nam có 21 lớp tham dự (có 21 danh nhân
Việt Nam được các lớp sưu tầm những tư liệu, hình ảnh được trưng bày trước lớp),
kết quả:
+ 2 lớp đạt giải
Nhất
+ 2 lớp đạt giải
Nhì
+ 2 lớp đạt giải Ba
+ 6 lớp đạt giải Khuyến
khích
-
Các lớp phát huy được vai trò của ban
tự quản lớp học có hiệu quả.
-
Giáo viên vận dụng bảng tương tác để
thực hiện tốt các chuyên đề. Tuy nhiên một số giáo viên do lớn tuổi vẫn còn
thao tác chậm.
c)
Tồn tại:
Giáo viên Âm nhạc chưa sử
dụng phần mềm trên máy tính. Các tiết dạy sử dụng trên bảng tương tác còn hạn chế.
3.2. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực
tiễn cuộc sống
a)
Các việc đã thực hiện:
- Tổ chức các hoạt động ngoại khóa
giúp học sinh gắn kết giữa lý thuyết và thực hành. Xây dựng vườn trường để học
sinh trồng rau sạch tại trường.
- Học sinh có thói quen sử dụng
mạng thông tin để truy cập thông tin phục vụ cho bài học tại thư viện.
b) Kết quả:
- 100% học sinh toàn trường biết
chăm sóc vườn rau.
- 80% học sinh có thói quen sử
dụng mạng thông tin để truy cập thông tin phục vụ cho bài học tại thư viện.
4. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo
dục tiểu học
4.1. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tiểu học
a)
Các việc đã thực hiện:
- Nhà trường có đội ngũ giáo viên ổn
định chuẩn bị tốt cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Tham gia học bồi dưỡng nghiệp vụ,
lí luận sư phạm bổ sung cho việc dạy học của giáo viên.
- Cán bộ
quản lý và giáo viên tự học, tự nghiên cứu 4 modun theo chuyên đề bồi dưỡng
thường xuyên tự chọn.
b) Kết quả:
- 100% cán bộ quản lý và giáo
viên tham gia học bồi dưỡng thường xuyên đạt tiến độ tốt.
4.2. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Tiếng Anh
- Giáo viên tiếng Anh tham gia các buổi
tập huấn bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy
học, đánh giá thường xuyên. Chú trọng học
qua mạng và tự học của giáo viên, tăng cường sinh hoạt chuyên môn cấp trường, cụm trường.
- 100% đạt chuẩn theo Quyết định
448.
4.3. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn
4.3.1.
Tổ chức các chuyên đề:
+ Thực
hiện tốt các chuyên đề
cấp trường “Khai
thác 5 bước của phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Tự nhiên xã
hội, Khoa học”
(Lớp 4)
+ Chuyên đề: Đổi mới sinh hoạt chuyên
môn trong trường tiểu học
4.3.2. Việc
đánh giá học sinh tiểu học
a) Các việc đã thực
hiện:
- Tổ chức
tập huấn cho toàn thể giáo viên Thông tư 22/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số
điều quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Giáo
viên soạn đề kiểm tra theo ma trận; đảm bảo chuẩn kiến thức, kĩ năng; đủ 4 mức
độ nhận thức. Tổ chức coi và chấm kiểm tra định kỳ nghiêm túc. Hồ sơ kiểm tra nộp đúng quy
định và có bổ sung kịp thời những phần còn thiếu sót.
b) Kết quả:
- Giáo viên thực hiện tốt Thông tư
22/TT-BGDĐT, giáo viên
cảm thấy nhẹ nhàng hơn và không còn bị áp lực về hồ sơ sổ sách.
- Phụ huynh học sinh hưởng ứng sự đổi
mới của Thông tư 22/TT-BGDĐT.
* Đánh giá định kì về học
tập:
+Các môn
đánh giá bằng điểm số
KHỐI
|
SĨ SỐ
|
TV
|
TOÁN
|
KH
|
S-Đ
|
TA
|
TH
|
Trên TB
|
Dưới
TB
|
Trên TB
|
Dưới
TB
|
Trên TB
|
Dưới
TB
|
Trên TB
|
Dưới
TB
|
Trên TB
|
Dưới
TB
|
Trên TB
|
Dưới
TB
|
1
|
166
|
166
(100%)
|
|
166 (100%)
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
169
|
169
(100%)
|
|
169 (100%)
|
|
|
|
|
|
169 (100%)
|
|
169 (100%)
|
|
3
|
96
|
96
(100%)
|
|
96 (100%)
|
|
|
|
|
|
96 (100%)
|
|
96 (100%)
|
|
4
|
98
|
98
(100%)
|
|
98 (100%)
|
|
98 (100%)
|
|
98 (100%)
|
|
98 (100%)
|
|
98 (100%)
|
|
5
|
171
|
171
(100%)
|
|
171 (100%)
|
|
171 (100%)
|
|
171 (100%)
|
|
171 (100%)
|
|
171 (100%)
|
|
Tổng
|
700
|
700
(100%)
|
|
700 (100%)
|
|
269 (100%)
|
|
269 (100%)
|
|
534 (100%)
|
|
534 (100%)
|
|
+Các môn đánh giá bằng nhận xét
KHỐI
|
SĨ SỐ
|
ĐẠO ĐỨC
|
THỦ CÔNG - KĨ THUẬT
|
MĨ THUẬT
|
T
|
H
|
T
|
H
|
T
|
H
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
1
|
166
|
161
|
96,9
|
5
|
3,1
|
149
|
89,8
|
17
|
10,2
|
121
|
72,9
|
45
|
27,1
|
2
|
169
|
166
|
98,2
|
3
|
1,8
|
146
|
86,4
|
23
|
13,6
|
124
|
73,4
|
45
|
26,6
|
3
|
96
|
89
|
92,7
|
7
|
7,3
|
89
|
92,7
|
7
|
7,3
|
73
|
76,1
|
23
|
23,9
|
4
|
98
|
98
|
100
|
|
|
94
|
95,9
|
4
|
4,1
|
73
|
74,5
|
25
|
25,5
|
5
|
171
|
171
|
100
|
|
|
151
|
88,3
|
20
|
11,7
|
132
|
77,2
|
39
|
22,8
|
TS
|
700
|
685
|
97,9
|
15
|
2,1
|
629
|
89,9
|
71
|
10,1
|
523
|
74,7
|
177
|
25,3
|
+Các môn đánh giá bằng nhận xét :
(tiếp theo)
KHỐI
|
SĨ SỐ
|
HÁT NHẠC
|
THỂ DỤC
|
TNXH
|
T
|
H
|
T
|
H
|
T
|
H
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
1
|
166
|
123
|
74,1
|
43
|
25,9
|
149
|
89,7
|
17
|
10,3
|
157
|
94,5
|
9
|
5,5
|
2
|
169
|
118
|
69,8
|
51
|
30,2
|
169
|
100
|
|
|
164
|
97,0
|
5
|
3,0
|
3
|
96
|
46
|
47,9
|
50
|
52,1
|
70
|
72,9
|
26
|
27,1
|
86
|
89,6
|
10
|
10,4
|
4
|
98
|
54
|
55,1
|
44
|
44,9
|
98
|
100
|
|
|
|
|
|
|
5
|
171
|
113
|
66,1
|
58
|
33,9
|
111
|
64,9
|
60
|
35,1
|
|
|
|
|
TS
|
700
|
454
|
64,9
|
246
|
35,1
|
597
|
85,3
|
103
|
14,7
|
407
|
94,4
|
24
|
5,6
|
* Đánh giá định kì về năng
lực, phẩm chất:
KHỐI
|
SĨ SỐ
|
NĂNG LỰC
|
PHẨM CHẤT
|
TỐT
|
ĐẠT
|
CẦN
CỐ GẮNG
|
TỐT
|
ĐẠT
|
CẦN
CỐ GẮNG
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
TS
|
%
|
1
|
166
|
156
|
93,9
|
10
|
6,1
|
|
|
156
|
93,9
|
10
|
6.1
|
|
|
2
|
169
|
160
|
94,7
|
9
|
5,3
|
|
|
160
|
94,7
|
9
|
5,3
|
|
|
3
|
96
|
87
|
90,6
|
9
|
9,4
|
|
|
87
|
90,6
|
9
|
9,4
|
|
|
4
|
98
|
98
|
100
|
|
|
|
|
98
|
100
|
|
|
|
|
5
|
171
|
167
|
97,7
|
4
|
2,3
|
|
|
171
|
100
|
|
|
|
|
Tổng
|
700
|
668
|
95,4
|
32
|
4,6
|
|
|
672
|
96,0
|
28
|
4,0
|
|
|
4.3.3. Thực
hiện việc phát triển văn hóa đọc cho học sinh
-
Thư viện phát động phong trào tặng sách cho thư viện
để “Tặng 1 quyển truyện đọc được nhiều quyển truyện”
-
Mỗi lớp học có tủ sách riêng, giáo viên hướng dẫn và
tổ chức cho học sinh tự quản tủ sách và cho mượn sách đọc.
-
Xây dựng đề kiểm tra theo hướng đọc hiểu với văn bản
ngoài sách giáo khoa.
-
Tham gia “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018”
trên địa bàn quận 6
5. Đổi mới công tác quản lí giáo dục
tiểu học
-
Nhà trường đã triển khai Nghị định số
04/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Quyết định số 04/2000/QĐ-BGDĐT cùng với viêc thực hiện
Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 7/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế
thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, công
khai chất lượng, công khai kiểm tra đánh giá, kinh phí, quy chế dân chủ, quy
chế chi tiêu nội bộ.
- Triển
khai và tập huấn lại
việc thực hiện Thông tư Thông tư 22/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều quy
định đánh giá học sinh tiểu học.
- Đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong
hoạt động quản lý nhà trường thông qua cổng thông tin điện tử, sổ liên lạc điện
tử. Các bộ phận và tổ khối trao đổi chia sẽ công văn hay chuyên môn qua hệ
thống Email. Nhà trường thực hiện trang Website của đơn vị
(www.thhimlam.hcm.edu.vn).
-
Trao đổi kinh nghiệm công tác quản lý
giữa các cán bộ quản lí trong quận, giữa các quận và các đơn vị khác. Thường
xuyên trao đổi tình huống sư phạm trong sinh hoạt tổ khối chuyên môn, họp Hội
đồng sư phạm.
6. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường,
lớp đảm bảo thuận lợi cho học sinh đến trường và sử dụng hiệu quả cơ sở vật
chất, sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, thiết bị dạy học
-
Xây dựng tủ sách lớp học, tổ chức học sinh đọc sách
linh hoạt tại Thư viện, sân trường và lớp học.
-
Chuẩn bị đầy đủ sách, tài liệu giảng dạy cho giáo
viên. Phát động giáo viên tự làm đồ dùng dạy học. Các sản phẩm giáo viên làm
được sử dụng trong các tiết dạy có hiệu quả.
7. Phổ cập giáo dục tiểu học và giữ vững
trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia
a) Các việc đã thực hiện:
-
Vận động học sinh đi học chuyên cần,
không nghỉ học, bỏ học .
-
Điểm danh, theo dõi chuyên cần học sinh hằng ngày.
-
Ghi nhận tên và lí do học sinh vắng mặt.
- Liên hệ
và trao đổi với cha mẹ
học sinh.
b) Kết quả
Đảm bảo duy trì
sĩ số 100%
KHỐI
|
ĐẦU NĂM
|
CUỐI HKI
|
LÍ DO TĂNG GIẢM
|
1
|
165
|
166
|
Chuyển trường
|
2
|
169
|
169
|
|
3
|
95
|
96
|
Chuyển trường
|
4
|
98
|
98
|
|
5
|
171
|
171
|
|
TỔNG SỐ
|
698
|
700
|
|
8. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện
Chương trình giáo dục phổ thông mới
- Giáo viên đang tìm hiểu và chuẩn bị
tiếp nhận chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Nhà trường có đội ngũ giáo viên ổn
định chuẩn bị tốt cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới.
9. Đẩy mạnh công tác truyền thông về
giáo dục tiểu học
9.1. Các biện pháp thực hiện
- Tuyên truyền cho Cha mẹ học sinh hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ
trương đổi mới về giáo dục tiểu học.
- Xây dựng kế hoạch truyền thông, phối hợp chặt chẽ với địa phương, kịp
thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin cho xã hội.
- Giới thiệu gương người tốt, việc tốt để khích lệ các thầy cô giáo, các em
học sinh phấn đấu, vươn lên.
9.2. Kết quả:
- 100%
cán bộ, giáo viên, nhân viên làm tốt công tác tuyên tuyền.
II. ĐÁNH GIÁ
VIỆC THỰC HIỆN CÁC CHỈ
TIÊU CHÍNH HỌC KỲ I
TT
|
Chỉ tiêu chính
|
Tỉ lệ đạt được
|
Đạt
|
Chưa đạt
|
1
|
100% trẻ 6 tuổi vào lớp Một
|
100%
|
|
|
2
|
100% học sinh tiểu học được học 2
buổi/ngày
|
100%
|
|
|
3
|
100% học sinh được học Tin học
|
100%
|
|
|
4
|
100% học sinh từ 6 tuổi được học
tiếng Anh, được trang bị đủ 4 kỹ năng (nghe, đọc, nói, viết)
|
100%
|
|
|
5
|
Tích cực vận động học sinh đi
học, không để học sinh phải bỏ học.
|
100%
|
|
|
6
|
Duy trì và đảm bảo chất lượng phổ
cập Giáo dục tiểu học.
|
100%
|
|
|
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG:
1.
Mặt mạnh:
Được sự quan tâm của Đảng
ủy, lãnh đạo phòng giáo dục và đào tạo quận 6 và sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía
phụ huynh học sinh đã giúp nhà trường ngày một đi vào hoạt động có chiều sâu và
gặt hái được nhiều thành tích cao qua các hội thi, hội thao cấp quận, cấp Thành
phố.
2.
Tồn tại và giải pháp khắc phục:
-
Thực hiện tổ chức lớp học tự quản, phát huy vai trò
chủ động của học sinh cần phải thực hiện thường xuyên trong tất cả các tiết dạy
học nhằm giúp cho học sinh quen dần việc tổ chức lớp học theo mô hình VNEN.
-
Thực hiện dạy học bằng bảng tương tác chưa thật sự sâu
rộng trong giáo viên, chỉ một số ít giáo viên thực hiện vì việc thiết kế một
giáo án bằng bảng tương tác tốn nhiều thời gian và giáo viên phải nắm vững kĩ
thuật soạn thảo. Giáo viên chỉ dừng lại trình chiếu và một số ít hoạt động học
sinh phải tương tác. Nhà trường cần phải mời kĩ thuật viên tập huấn cho giáo
viên ít nhất là 3 ngày để giúp giáo viên có những kĩ thuật cơ bản để thiết kế
một giáo án tương tác hoàn chỉnh. Nhà trường cần phải thành lập “ngân hàng”
giáo án sử dụng bảng tương tác và tích lũy qua nhiều năm học để hoạt động giảng
dạy tương tác với học sinh được phổ biến hơn trong những năm học sau.
-
Nề nếp học sinh trong giờ chơi, giờ nghỉ trưa, giờ tập
thể dục giữa giờ đã có phần chuyển biến tốt. Tuy nhiên, hiện nay do trường còn
thiếu nhân sự Tổng phụ trách Đội nên đôi lúc hoạt động, phong trào và nền nếp
học sinh chưa được tốt lắm.
IV. NHỮNG HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA NHÀ TRƯỜNG TRONG HỌC
KÌ I
- Nhà trường đảm bảo duy trì sĩ số
100%, công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương
tích được thực hiện tốt.
- Nhà trường tiếp tục quán triệt tinh
thần trong giáo viên, nhân viên và học sinh về thực hiện Thông tư số
22/2016/TT-BGDĐT một cách nhẹ nhàng hiệu quả đúng tinh thần chỉ đạo, tạo được
sự đồng thuận trong giáo viên, nhân viên học sinh và phụ huynh học sinh.
- Nhà trường tham gia giải vô địch học
sinh đạt được nhiều thành tích cao cấp Quận và cấp Thành phố.
- Hoạt động phong trào của học sinh sôi
nổi, phong phú tạo được sự phấn khởi trong giáo viên, nhân viên, học sinh và
phụ huynh học sinh.
- Trang trí lớp học và cải tạo môi trường
sư phạm khang trang, sạch đẹp đáp ứng tốt hoạt động dạy và học.
- Trong học kì I hoạt động giáo dục của
nhà trường đã tạo được niềm tin của gia đình và xã hội./.
Nơi
nhận: HIỆU
TRƯỞNG
-
Phòng GDĐT Quận 6; (đã ký)
-
PHT&Các TTCM;
-
Lưu: VT.
Trần Sĩ Thy